Lý giải về nguyên nhân “chết yểu”, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki, ông Bùi Ngọc Huyên phân trần, đầu năm 2011 do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - đơn vị tài trợ tiến hành cắt vốn đầu tư, phá vỡ hợp đồng tín dụng. Vì thế, dù đơn vị đã san lấp, xây dựng gần xong 40.000 m2 nhà xưởng từ trước đó cũng buộc phải dừng sản xuất. Ông Huyên chia sẻ thêm, từ năm 2008 Vinaxuki đã xây dựng dự án và bắt đầu giai đoạn đầu tư công nghệ cao để sản xuất ô tô Việt Nam với mức nội địa hóa lên đến 50%, một số mẫu ô tô của hãng này bán tốt, được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên đến năm 2012 Vinaxuki bị các ngân hàng dừng cho vay vốn: “Sau quyết định nói trên, tình hình sản xuất kinh doanh của Vinaxuki bị ảnh hưởng nặng nề, ít hoạt động nên nhiều khu vực nhà xưởng và máy móc, thiết bị tại CCN Thái Nguyên, Thanh Hóa và Hà Nội đến nay đã xuống cấp. 5 năm qua, chúng tôi lâm vào tình cảnh khốn đốn”.
Tính đến ngày 30/6/2017, tổng số nợ gốc của Vinaxuki tại 4 ngân hàng thương mại là gần 1.367 tỷ đồng. Trong đó, nợ tại Vietcombank hơn 623 tỷ đồng, tại BIDV 608 tỷ đồng, tại Vietinbank 98 tỷ đồng và tại VIB là 36 tỷ đồng. Để vực lại, vào tháng 9/2017, ông Bùi Ngọc Huyên đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Ban Kinh tế TW, Văn phòng Chính phủ và một số ban bộ ngành khẳng định Vinaxuki đầu tư công nghệ ô tô sớm nhất ở Việt Nam là chủ trương đúng đắn, qua đó đề xuất được vay 30 triệu USD để mua lại nợ xấu hoặc VAMC mua nợ xấu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời “việc vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện”.
Nguồn tin: Theo Nông nghiệp VN Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
|