Anh Hoàng, một nhà đầu tư đã mua một căn officetel tại quận 4 chia sẻ, anh quyết định mua vì diện tích vừa phải, tiện nghi và giá mềm hơn căn hộ nhưng hiệu suất cho thuê cao, đạt 8-12% một năm. "Tôi không phải vừa thuê nhà vừa thuê nơi làm việc, tiết kiệm được thời gian di chuyển, tiền thuê bảo vệ, quản lý và rất nhiều chi phí khác", anh nói. Theo nhà đầu tư này, các sản phẩm văn phòng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định hiện hành nên vẫn được công nhận và đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản như: định đoạt, cho thuê, cầm cố, thế chấp… Là một trong những đơn vị có độ phủ officetel khắp TP HCM, điển hình là các quận: 2, 4, 7, Phú Nhuận, Phó tổng giám đốc Công ty Novaland, Bùi Cao Nhật Quân cho biết: "Từ năm 2014 đến nay chúng tôi có 10 dự án đã phát triển loại sản phẩm mới này, mỗi dự án có 5-10% căn hộ officetel và đang được thị trường đón nhận tích cực". Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn cho biết, ưu điểm của officetel là đa chức năng, phù hợp với giới trẻ có lối sống độc lập, muốn thể hiện và khẳng định giá trị bản thân. Sở hữu căn hộ này họ vừa có thể dùng để ở, vừa có thể mở văn phòng công ty một cách hợp pháp (Luật Nhà ở có quy định cấm dùng chung cư làm văn phòng).
Tuy nhiên, theo ông Hoàn, mặt hạn chế là căn hộ này khá nhỏ, chỉ là trạm dừng chân cho quá trình phát triển ngắn hoặc trung hạn. Khi gia đình hoặc công ty có quy mô lớn dần lên, không gian của officetel không còn phù hợp nữa. Chuyên gia này cho biết thêm, căn hộ lai này hứa hẹn hút khách ngoại vì tính đa chức năng và tiện lợi, đồng thời giá rẻ hơn so với căn hộ thường khoảng 7-10% do chỉ sở hữu trong 50 năm. Sản phẩm phù hợp với người nước ngoài vì nhóm khách hàng này cũng chỉ được sở hữu bất động sản tối đa 50 năm nên không có sự phân biệt giữa sở hữu có thời hạn và sở hữu lâu dài. Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cho biết đến năm 2015 căn hộ officetel đã được khá nhiều chủ đầu tư triển khai chứ không còn đơn độc như hơn 8 năm trước đó. Điều này chứng tỏ dòng sản phẩm mới đã tiến một bước rất dài so với thời kỳ đầu (năm 2006-2007) chỉ có Bitexco tiên phong phát triển The Manor giai đoạn 2. Ông Châu phân tích, ưu điểm của sản phẩm này là rất phù hợp với tinh thần khởi nghiệp của một nền kinh tế có doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số. Các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, các bạn trẻ tập tễnh ra kinh doanh không cần văn phòng quá hoành tráng. Họ chỉ cần một phòng làm việc nhỏ, nằm trong khu vực tiện nghi, đặt một bàn làm việc, vài cái ghế, điện thoại, laptop và máy in là đủ. Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, công ty nước ngoài mới đặt chân đến TP HCM, cần thăm dò thị trường, khảo sát thực địa, mở văn phòng đại diện cũng có thể lựa chọn sản phẩm đa chức năng này. Khi được hỏi đến đặc tính cá biệt của căn hộ officetel, đó là chỉ được lưu trú (ở có thời hạn và phải đăng ký) nhưng không được cư trú (cư ngụ lâu dài và cấp hộ khẩu), ông Châu thừa nhận, đây chính là thách thức tâm lý. Song chuyên gia này tin rằng với thực tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới, người Việt đang chuyển mình cho lối sống của công dân toàn cầu có thể thay đổi tư duy theo hướng cởi mở hơn. "Họ có thể sẵn sàng khai thác một tài sản bất động sản hiệu quả, ổn định trong 50 năm mà không đặt nặng việc phải sở hữu vĩnh viễn nhưng hiệu quả thấp. Khi tính hiệu quả được đặt lên hàng đầu, officetel sẽ có nhiều cơ hội phát triển", ông dự báo. Nguồn tin: Theo DiaOcOnline.vn Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
|