Công khai kỷ luật nếu phát hiện cán bộ gây nhũng nhiễu trong cấp sổ đỏ

Đăng lúc: Thứ hai - 10/10/2016 01:42 - Người đăng bài viết: Lê Minh Thùy

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội với báo Kinh tế & Đô thị.
 
Theo đó, nếu tiếp nhận được thông tin phản ánh về cán bộ trong hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, sẽ cho thanh tra kiểm tra và xử lý kỷ luật (nếu có); đồng thời thông báo kết quả công khai.
Hơn 100 cuộc điện thoại, email qua đường dây nóng
Theo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trong tuần vừa qua, đơn vị tiếp nhận hơn 100 cuộc điện thoại và email qua đường dây nóng. Trong đó, thông tin tiếp nhận từ điện thoại chiếm 70% và 30% từ email. Phần lớn các nội dung được hỏi chủ yếu là thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu đối với đất thổ cư, trong khi theo quy định hiện nay, việc cấp sổ đỏ lần đầu thuộc thẩm quyền cấp huyện, việc xác định nguồn gốc đất thuộc trách nhiệm của cấp xã. Bộ phận tiếp nhận và trả lời thông tin qua đường dây nóng phải trực điện thoại suốt 8 giờ làm việc trong ngày, thậm chí cả giờ nghỉ trưa. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã trang bị đầy đủ trang thiết bị (máy tính, máy điện thoại để bàn có chức năng ghi âm cuộc gọi,...) và bố trí cán bộ có chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để tiếp nhận thông tin kịp thời và trả lời, hướng dẫn đầy đủ, đúng quy định.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận thủ tục tại bộ phận một cửa.
“Khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng, đối với những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai, chúng tôi giải đáp tại chỗ, như các trường hợp liên quan đến TTHC, chậm giải quyết hồ sơ... Đối với những nội dung chưa kịp thời giải đáp, chúng tôi lưu lại thông tin phản ánh của tổ chức và công dân để tổng hợp và gửi đến phòng, ban chuyên môn hướng dẫn bằng văn bản. Khi có kết quả trả lời, chúng tôi sẽ chuyển đến cho công dân và tổ chức theo địa chỉ đã ghi nhận. Tuy nhiên, phần lớn các nội dung phản ánh, chúng tôi sẽ trả lời trong ngày. Đối với các thông tin phản ánh từ các tỉnh, thành khác không thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chúng tôi cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) và UBND các tỉnh để được liên hệ giải quyết” – Giám đốc Lê Tuấn Định cho biết. 
Thông tin đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận phản ánh của công dân: Hotline: 04.37344995 và 04.37344996; Email: vpdkdd_sotnmt@hanoi.gov.vn.

Theo đó, thông qua việc tiếp nhận và trả lời đường dây nóng, Văn phòng Đăng ký đất đai đã kịp thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết hồ sơ và hướng dẫn TTHC đúng quy trình, thời gian, đảm bảo kết quả cho người dân đến giải quyết TTHC. Bên cạnh các email hỏi TTHC, phản ánh tình trạng chậm giải quyết hồ sơ..., có cả những email phản hồi tích cực về thái độ phục vụ tận tình của cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai.
“Ngoài ra, nếu tiếp nhận được thông tin về cán bộ trong hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai gây phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết các TTHC của người dân, sẽ cho thanh tra kiểm tra và xử lý kỷ luật (nếu có); đồng thời sẽ thông báo kết quả công khai” - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khẳng định.
Chuyển biến trong công tác cấp sổ đỏ
Trong thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội là đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC trên toàn hệ thống văn phòng. Việc áp dụng phần mềm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã tạo được nhiều chuyển biến trong công tác cải cách TTHC liên quan đến công tác cấp sổ đỏ. Cụ thể, giúp lãnh đạo văn phòng quản lý đến từng đầu mục việc, từng công đoạn trong quá trình giải quyết hồ sơ; đồng thời, giúp cán bộ thụ lý hồ sơ thường xuyên chủ động rà soát tình trạng và thời gian giải quyết hồ sơ, tránh để hồ sơ quá hạn theo quy định.
Trong 4 tháng đầu năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận và giải quyết 82.006 hồ sơ các loại. Trong đó, cấp 823 sổ đỏ cho các tổ chức. Đối với hộ gia đình, cá nhân, Văn phòng tiếp nhận 81.183 hồ sơ; trong đó, cấp mới 10.447 sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân; 41.993 hồ sơ đăng ký biến động (tặng, cho, thừa kế, chuyển nhượng,…); 28.743 hồ sơ thực hiện giao dịch đảm bảo…
Trong năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai tập trung rà soát và chuẩn hóa Bộ TTHC liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm 30-50% thủ tục và thành phần hồ sơ. Ngoài ra, phối hợp với cơ quan Thuế để thực hiện nội dung trao đổi, cung cấp thông tin đất đai theo hình thức thư điện tử, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xác định giá đất làm căn cứ thủ tục liên quan đến đăng ký biến động và cấp sổ đỏ.
Theo quy định hiện nay, việc xác định nguồn gốc đất, cấp sổ đỏ lần đầu đối với đất thổ cư thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã. Vì vậy, các quận, huyện, phường, xã nên thiết lập ngay thông tin đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, hạn chế tối đa sự phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ trong việc xác định nguồn gốc đất, cấp sổ đỏ.
GS-TSKH Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Land Portal

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất Luật Đất Đai ?

Đã đầy đủ nội dung

Cần có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai hơn nữa

Tốt. Có nhiều nội dung quy định chi tiết

Cần có bộ phận hỗ trợ trực tuyến

Cần có sổ tay hướng dẫn